Sunday, 03/07/2022|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường TH Thuận Hưng C
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ KHỐI 4 NĂM HỌC 2020-2021

Một số biện pháp giúp học sinh học tốt toán nhân, chia phân số lớp 4

BÁO CÁO KHOA HỌC VỀ CHUYÊN ĐỀ

Một số biện pháp giúp học sinh học tốt toán nhân, chia phân số lớp 4

     

        Đơn Vị: Trường Tiểu Học Thuận Hưng C

I. Mở đầu:

Môn toán là một trong những môn học có vị trí quan trọng ở bậc tiểu học. Xuất phát từ nhu cầu của công cuộc đổi mới sâu sắc nền kinh tế xã hội đang diễn ra trên đất nước ta ngày nay. “Trong những đổi mới về giáo dục và đào tạo thì đổi mới phương pháp dạy học có vị trí đặc biệt quan trọng vì hoạt động dạy học đang là hoạt động chủ yếu của nhà trường và xét cho cùng thì khoa học giáo dục là khoa học về phương pháp, sáng tạo về khoa học giáo dục thực chất là sáng tạo về phương pháp giáo dục. Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới chỉ ra rằng cuộc cách mạng về phương pháp sẽ đem lại bộ mặt mới, sức sống mới cho giáo dục trong xã hội hiện đại. Hơn nữa ở các bậc học càng thấp, vai trò của phương pháp càng quan trọng. Đặc biệt bậc Tiểu học là bậc nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. “Môn Toán góp phần rèn luyện cho học sinh phương pháp suy luận, cách giải quyết vấn đề giúp các em phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, cách xử lý tình huống linh hoạt, sáng tạo.

 Với tầm quan trọng nêu trên tập thể khối IV chúng tôi bắt tay vào việc nghiên cứu xây dựng chuyên đề “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt toán nhân, chia phân số lớp 4 nhằm nâng cao chất lượng học tập cho học sinh về môn Toán.

          1. Giáo viên

          - Ưu điểm:

Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy lâu năm, tập huấn phương pháp giảng dạy, các kĩ thuật dạy học, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, có kinh nghiệm, có năng lực sư phạm. Về cơ sở vật chất nhà trường trang bị đầy đủ đồ dùng dạy và học đảm bảo được yêu cầu dạy và học cả ngày.

          - Hạn chế:

Một số giáo chỉ tập trung vận dụng các phương pháp day học nhưng không chú ý đến mức độ tiếp thu bài của từng đối tượng học sinh hoặc chưa dạy theo phân hóa từng đối tượng học sinh dẫn đến một số học sinh tiếp thu bài chậm không tiếp thu bài kịp bạn.

          2. Học sinh:

- Ưu điểm:

Học sinh ngoan, hiền, lễ phép và tích cực trong học tập.

- Hạn chế:

Học sinh lớp bốn khi hình thành quy tắc đối với mỗi phép tính (ở phần lý thuyết) về phân số các em đều vận dụng tốt. Nhưng khi học đến các phép tính về thực hành các phép tính trên phân số trong quá trình thực hiện các em thường mắc một số lỗi do nhầm lẫn giữa các quy tắc, cũng như bước thực hiện nên dẫn tới cho ra kết quả chưa sát với đáp án hay sai kết quả.

Trong năm học 2020- 2021 trước khi áp dụng chuyên đề, khối 4 có kết quả học tập môn toán dạng nhân, chia phân số như sau:

Lớp

TSHS

HS thực hiện tốt các phép tính nhân, chia phân số

HS thực hiện chưa tốt các phép tính nhân, chia phân số

TS

TL

TS

TL

4A

33

26

78,79 %

7

21,21%

4B

34

27

79,41%

7

20,59%

4C

33

27

81,81%

6

18,18%

4D

33

27

81,81%

6

18,18%

TC

133

107

80,45%

26

19,55%

3. Yêu cầu cần phải thay đổi cách dạy, cách học bài này

Đối với môn Toán lớp 4 hiện nay thì chương “Phân số- Các phép tính về phân số”  đã được đưa vào dạy một cách đầy đủ. Đây là một nội dung khó đối với giáo viên và học sinh. Trước khi học phần này các em đã được học về dấu hiệu chia hết cho 2, 5, 3 và 9. Ở chương này học sinh sẽ được học các tính chất và các phép tính về “phân số”. Đặc biệt là vận dụng các phép tính để giải các bài toán bốn phép tính về phân số, các bài toán có lời văn liên quan đến phân số học sinh còn gặp nhiều khó khăn.

Sau khi nghiên cứu phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học, đặc biệt là phần dạy học chương “Phân số”. Qua thăm dò ý kiến của giáo viên trực tiếp giảng dạy, qua điều tra, khảo sát và qua kinh nghiệm những năm giảng dạy tôi nhận thấy rằng: Sau khi hình thành quy tắc đối với mỗi phép tính (ở phần lý thuyết) các em đều vận dụng tốt. Nhưng khi học đến các phép tính về sau các em rất dễ nhầm lẫn sang phép tính trước mới học và những sai lầm này trở nên phổ biến ở nhiều học sinh.

II. Mục tiêu của chuyên đề

  1. Đối với cán bộ quản lý và giáo viên:

- Giúp cán bộ quản lý hiểu rõ hơn, sâu hơn những kiến thức, kỹ năng sư phạm cần thiết về các phép tính nhân, chia phân số. Từ đó, có tầm quản lý chương trình, quản lý giáo viên khoa học hơn, sư phạm hơn, quản lý theo hướng “mở hơn, hiệu quả hơn”.

- Bồi dưỡng cho giáo viên, cán bộ quản lý kỹ năng viết chuyên đề và tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại cơ sở nhằm nâng cao năng lực dạy của giáo viên.

- Giúp GV nghiên cứu kĩ nội dung của phép tính nhân, chia phân số lớp 4.

- Giúp giáo viên xác định được kĩ năng cần dạy cho học sinh về bài toán nhân, chia phân số lớp 4 thông qua việc rèn luyện cho học sinh thao tác tính nhân, chia phân số.

- Giúp giáo viên tự rút ra kinh nghiệm thông qua việc trãi nghiệm thực tế trên lớp học của mình để tiếp tục dạy tốt hơn cho những bài tiếp theo.

          2. Đối với học sinh:

- Giúp học sinh nắm vững về nguyên tắc nhân, chia hai phân số có cùng mẫu số và nguyên tắc nhân, chia hai phân số khác mẫu số.

- Thực hiện thành thạo các phép tính nhân, chia phần số.

III. Phân tích sư phạm

1. Giới thiệu phân tích chương trình

Đối với môn Toán lớp 4 hiện nay thì chương “Phân số- Các phép tính về phân số” đã được đưa vào dạy một cách đầy đủ. Đây là nội dung tương đối khó đối với học sinh lớp 4 các em mới bắt đầu học khái niệm và phải thực hành liền khái niệm vừa học. Chương “phân số - các phép tính về phân số” gồm các nội dung sau:

Hình thành khái niệm về phân số: Học sinh cần nắm được mỗi số tự nhiên đều có thể viết dưới dạng phân số có mẫu số là 1. Số 1 có thể viết dưới dạng phân số có tử số và mẫu số bằng nhau và khác 0.

Hình thành khái niệm và các tính chất, tác dụng cơ bản về phân số bằng nhau, rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số.

Hình thành quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số, so sánh phân số với 1….Vận dụng để sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn (hoặc từ lớn đến bé).

Hình thành quy tắc phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia hai phân số, kết hợp giải các bài toán bốn phép tính về phân số và các dạng toán có liên quan đến nội dung đại lượng, đo đại lượng, các yếu tố đại số, hình học…Đây là nội dung mà học sinh thường mắc sai lầm trong khi thực hành luyện tập.

Như vậy để học sinh có được những kiến thức, kỹ năng về phân số và vận dụng vào giải các bài toán bốn phép tính về phân số là rất quan trọng.

 Trong chương trình Toán ở lớp 4, nhân, chia phân số được dạy theo phân phối chương trính SGK gồm 16 tiết từ tuần 25 - 27 và tuần 32- 33 với các kiểu bài cụ thể: phép nhân, chia phân, Củng cố về phép nhân, chia phân số.

            Giới thiệu CT: Các bài phép nhân, chia phân số ở lớp 4, với số tiết thống kê như sau:


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 44
Tháng 07 : 74
Tháng trước : 1.042
Năm 2022 : 9.353
Năm trước : 26.816
Tổng số : 58.015